ยินดีต้อนรับสู่ polyphonic wisdom ครับ


เปิดแล้วครับ "polyphonic wisdom" หรือ "ปัญญาประสาน" บลอครวบรวมบทวิจารณ์หนังสือไทย ของหลากหลายนักวิจารณ์ทางอินเตอร์เน็ตที่รักชวนหัวจะไปขโมย และสรรหามาให้อ่านกัน ต้องบอกไว้ก่อนว่ารักชวนหัวไม่ใช่เซียนคอม ที่ทำบลอคนี้ และ "laughable loves" ก็ทำอย่างโง่ๆ หากผิดพลาดประการใด ติชม หรือให้คำแนะนำมาได้ครับ ปรัชญาเบื้องหลังบลอคนี้คือคิดมาตั้งนานแล้วว่าเมืองไทยน่าจะมีวัฒนธรรมการวิจารณ์ วิเคราะห์วรรณกรรมที่แข็งแรงกว่านี้ ก็หวังว่า "ปัญญาประสาน" จะได้รับความนิยม และเป็นประโยคต่อทั้งผู้อ่าน ผู้เขียน และนักวิจารณ์

พูดถึงชื่อบลอค ถ้าใครไปค้นกูเกิ้ล จะเจอลิงค์บทวิจารณ์ผลงานของกุนเดอระ เทคนิกการเขียนแบบ "polyphonic" หรือการประสานเสียงในทางดนตรี เป็นไม้ตายก้นหีบกุนเดอระ หมายถึงการเล่าโดยมีเส้นเรื่องซ้ำซ้อน ผนวกแต่ละเส้นเข้าหากันเพื่อสร้างภาพรวม (ฟังดูคล้ายๆ ปิดเทอมใหญ่ฯ นิ) รู้สึกว่าเป็นชื่อที่เหมาะกับบลอคนี้ดี เพราะนี่ก็เป็นการประสานบทวิจารณ์ แนวความคิดของหลากหลายคน

ก็ช่วยๆ กันส่งบทวิจารณ์มาหน่อยแล้วกันครับ ใครมีข้อเสนอแนะ อยากเขียนถึงหนังสือเล่มไหน ก็โพสต์ตอบ หรือส่งอีเมลมาได้ที่ laughable-loves@hotmail.com ครับ

1 comment:

FILMSICK said...

สวัสดีครับ

ตามมาเยี่ยมครับ ใจจริงอยากร่วมแจม แต่เคยพยายามเขียนถึง มาตานุสติ อยู่ครั้งหนึ่งแล้วออกมาเชยๆพิกล เลยว่าจะแวะเข้ามาอ่านครับ